Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2013

CÔNG NGHỆ XỬ LÝ NƯỚC THẢI - công nghệ mới


       Công ty Cổ phần composite và Công nghệ Ánh Dương giới thiệu bài viết về công nghệ xử lý nước thải - công nghệ mới TFR. Đây là công nghệ xử lý nước thải do một công ty của Đức mới đưa vào Việt nam năm 2011

        DAS Environmental Expert GmbH - một trong những nhà cung cấp công nghệ và giải pháp về xử lý khí thải hàng đầu thế giới - sẽ giới thiệu công nghệ xử lý nước thải dòng chảy nhỏ giọt TFR trong khuôn khổ Triển lãm Vietwater 2012 - triển lãm quốc tế lớn nhất về ngành cấp thoát nước, công nghệ lọc và xử lý nước thải tại Việt Nam - diễn ra tại Hà Nội từ ngày 6-8/11.

Công nghệ xử lý nước thải dòng chảy nhỏ giọt

           TFR được phát triển bởi DAS Environmental Expert GmbH nhằm xử lý nước thải đến một mức cho phép xả trực tiếp vào nguồn nước hoặc tái sử dụng cho quá trình sản xuất, cung cấp một hệ thống cho phép quá trình thông khí liên tục với mức tiêu thụ năng lượng thấp hơn rất nhiều lần so với các công nghệ thông thường hiện nay phổ biến tại Việt Nam. Bồn phản ứng sinh học dòng chảy nhỏ giọt là cốt lõi của công nghệ này, sử dụng hạt vật liệu mang rất nhẹ được bao phủ bởi một lớp vi sinh vật hoạt tính cao. Không giống như các hệ thống xử lý nước thải thông thường, các vật liệu mang không hoàn toàn ngập trong nước và do đó vi sinh vật có thể dễ dàng được cung cấp đủ lượng ôxy. Dòng nước thải chảy nhỏ giọt liên tục từ trên xuống được làm thoáng bằng không khí theo hướng ngược lại bởi một quạt gió nhỏ gọn vận hành với áp lực rất thấp.

Lắp đặt bồn composite xử lý nước thải do Công ty Ánh Dương sản xuất

         Tại bước đầu tiên của quy trình xử lý nước thải, chất rắn được tách ra khỏi dòng nước bởi thiết bị lược rác cơ học. Để lưu lượng nước thải đồng nhất, nước thải được thu gom trong một bể chứa gọi là bể điều hòa, từ đây nước thải được đưa vào phần cốt lõi của hệ thống là các phản ứng sinh học dòng chảy nhỏ giọt hay còn gọi là TFR vận hành trên nguyên lý độc quyền: Sử dụng vật liệu mang dạng hạt rất nhẹ có kích thước nhỏ bao phủ bởi các vi sinh vật hoạt tính cao có khả năng thích ứng với môi trường tương ứng. Dòng nước thải liên tục chảy nhỏ giọt xuống lớp đệm vật liệu mang được làm thoáng bằng không khí cung cấp từ một quạt gió thổi theo hướng ngược lại. Quá trình sinh học hiếu khí phân hủy tải lượng hữu cơ và các thành phần chứa nitơ. Sau đó, xử lý sinh học kết hợp với xử lý hóa lý loại bỏ phốt pho nếu cần thiết, bùn dư tạo ra được loại và thải bỏ theo quy định. Nước sau xử lý được khử trùng và xả vào nguồn tiếp nhận.


        Bằng cách đáp ứng tất cả yêu cầu xả trực tiếp trong khi vẫn giữ những yêu cầu vận hành và bảo dưỡng ở mức tối thiểu, công nghệ TFR của DAS cung cấp một quy trình hiện đại để xử lý từng phần hoặc toàn bộ nước thải công nghiệp. Chất lượng nước thải sau xử lý có thể đáp ứng các yêu cầu cho việc tái sử dụng. Các doanh nghiệp quy mô vừa và lớn hơn có thể đáp ứng các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường cũng như tiết kiệm năng lượng, đồng thời vẫn duy trì được chi phí xử lý thấp.
         Thành lập năm 1991, DAS Environmental Expert GmbH trở thành một trong những nhà cung cấp công nghệ và giải pháp về xử lý khí thải hàng đầu thế giới cho nhiều công ty lớn trong các ngành công nghiệp chất bán dẫn, TFT và công nghệ LED cũng như ngành công nghiệp quang điện. Ở một nhánh kinh doanh khác, công ty cũng đã phát triển các quy trình và giải pháp cho vấn đề xử lý nước thải công nghiệp và đô thị.
                                                                                              Theo báo Công Thương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét